Phương pháp ngủ polyphasic-sleep là một trong đó các bạn ngủ bốn cho sáu lần hằng ngày chđọng không phải là 1 trong định kỳ trình ngủ một giấc cơ mà phần nhiều chúng ta coi là “bình thường”. Phương pháp ngủ polyphasic-sleep ( poly- Có nghĩa là “nhiều” và -phasic chân thành và ý nghĩa “vào giai đoạn”) quy mô thường bao hàm từ đôi mươi mang đến giấc mộng nthêm nửa tiếng rất nhiều đặn cách nhau suốt một ngày dài bao gồm hoặc không có một khoảng tầm thời hạn phù hợp tốt nhất của giấc mộng chủ đạo vào đêm hôm.

Bạn đang xem: Phương pháp ngủ đa pha polyphasic sleep

Trong thời hiện đại, càng ngày càng có tương đối nhiều bạn quan tâm tới việc thực hiện kế hoạch trình ngủ-thức được sửa đổi để buổi tối nhiều hóa năng suất bằng cách bớt tổng thời hạn ngủ. Câu hỏi đưa ra là liệu phần đông chuyển đổi như một giấc ngủ nhiều phen gồm bình yên và thực tế xuất xắc bọn họ chỉ dễ dàng và đơn giản tin tưởng rằng ngủ đầy đủ 8 tiếng mỗi tối là vấn đề buộc phải để bảo trì sức khỏe giỏi với năng suất tối ưu?

*

Khái niệm về phương thức ngủ polyphasic-sleep

Ở đa số các nước công nghiệp phát triển, chúng tôi gồm một ý tưởng phát minh hơi kỳ quái về định kỳ trình ngủ cần ra sao. Chúng tôi được dạy dỗ rằng bạn nên chìm vào giấc mộng sau 10 cho đôi mươi phút, ngủ bất cứ ở đâu trường đoản cú bảy đến chín giờ tùy thuộc vào tuổi và triệu chứng thể hóa học, số đông không lưu giữ lại hầu hết lần tỉnh giấc vào ban đêm với ngủ dậy Cảm Xúc sảng khoái. 1 Bất cứ điều gì ít hơn sẽ khiến cho bạn tất cả nguy cơ thiếu thốn ngủ cùng tổn sợ về thể hóa học cùng ý thức.


Tuy nhiên, có những người nhận định rằng rất nhiều mô hình này sẽ không thắt chặt và cố định trong tất cả những làng mạc hội với một trong những làng mạc hội yên cầu bắt buộc có những thay đổi thể để chuyển động buổi tối ưu. Chắc chắn, từ bỏ góc độ lịch sử vẻ vang, yêu cầu ngủ của một buôn bản hội snạp năng lượng bắn hái nhặt không giống không hề ít so với nhu cầu của một làng hội công nghiệp hóa, trong những số đó lịch thao tác ban ngày hầu hết quyết định thói quen ngủ.


Khái niệm tiến bộ về phương pháp ngủ polyphasic-sleep được tạo ra vày họ nhận định rằng không yêu cầu một thời hạn ngủ đêm tối liên tục nhằm chuyển động thông thường.


hơn nữa, nó mang đến rằng nhịp sinch học tập — quá trình thoải mái và tự nhiên, nội tại kiểm soát và điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức, bội nghịch ứng trên mỗi vòng xoay của Trái đất — rất có thể được kiểm soát và điều chỉnh để quy mô đa trộn được xem như là bình thường, tiếp tục với thậm chí còn hữu dụng.

Các cách thức ngủ polyphasic-sleep

Cho tới những năm gần đây, các bằng chứng ủng hộ giấc mộng đa pha nhiều phần chỉ mang tính hóa học giai thoại và liên tiếp liền kề với khoa học mang , với các học viên tuyên tía rằng chúng nâng cấp năng suất với chức năng lòng tin so với kế hoạch trình ngủ một giấc truyền thống.


Cách coi list đồng đội bị ẩn bên trên Facebook update 2021

Trong cố kỉnh kỷ qua, một trong những phiên bản đã có cung ứng từ điển của rất nhiều người đồng tình cách thức này, được Hotline là kế hoạch trình Dymaxion, Uberman và Everyman.

Lịch trình ngủ polyphasic-sleep Dymaxion

Được cách tân và phát triển vào trong thời gian 1920 bởi Buckminster Fuller, loài kiến ​​trúc sư với đơn vị sau này học tập tín đồ Mỹ danh tiếng, lịch trình Dymaxion là một trong trong những định kỳ trình giấc mộng đa trộn danh tiếng độc nhất vô nhị. Đây cũng là biện pháp khốc liệt độc nhất vô nhị, yên cầu tư giấc ngủ nthêm trong vòng 30 phút mỗi sáu giờ, tổng cộng chỉ ngủ nhì tiếng mỗi ngày.

Theo report, Fuller đã ngủ theo lịch trình này vào 2 năm — thao tác làm việc vào vài giờ, chợp đôi mắt một ít, tiếp nối làm việc trở về — khiến cho anh ấy mất 22 giờ để gia công câu hỏi, gặp mặt cùng triển khai những các bước hằng ngày.

Một số người nhận định rằng Fuller rất có thể thành công xuất sắc bởi vì một bỗng biến hóa thi thoảng gặp của ren DEC2 (có cách gọi khác là “ren ngủ ngắn”). 4 Theo đó, trừ khi chúng ta chỉ cần ngủ 2 tiếng đồng hồ mỗi đêm một phương pháp tự nhiên, kế hoạch trình này có khả năng dẫn mang lại triệu chứng thiếu ngủ mạn tính.

Lịch trình Uberman

Lấy cảm hứng tự các bước của Fuller, Marie Staver, một đơn vị kỹ thuật nghiệp dư với chuyên gia CNTT, bạn sẽ bị triệu chứng mất ngủ hành hạ trong vô số năm , sẽ cải tiến và phát triển kế hoạch trình Uberman vào khoảng thời gian 1998. Được đặt theo tên Ubermensch của Friedrich Nietzche , định kỳ trình tập đúng theo này cho phép sáu giấc ngủ ngắn 30 phút sau từng tứ giờ đồng hồ cho tổng số bố giờ đồng hồ ngủ mỗi ngày.

Xem thêm: 1 Cây Vàng Bằng Bao Nhiêu Lượng, Một Cây Vàng Nặng Bao Nhiêu

Những fan cỗ vũ định kỳ trình cách thức ngủ polyphasic-sleep Uberman thường xuyên khẳng định rằng chúng ta đã tăng nấc tích điện với hoàn toàn có thể bước vào giấc mộng REM nhanh hao rộng so với kiểu dáng ngủ đối kháng pha.

Có chủ kiến ​​nhận định rằng lịch trình Uberman làm những điều đó bằng phương pháp gia hạn nồng độ adenosine (một đúng theo hóa học cơ học góp điều chỉnh quá trình hồi phục giấc ngủ) trong máu cụ bởi vì để chúng tụt giảm mạnh lúc ngủ kéo dài.

Tuy nhiên, rất nhiều tác dụng này vẫn chưa được thiết lập một cách khoa học vì chưng một nguyên nhân đơn giản: hầu hết hầu như fan cần thiết gắn thêm bó thọ cùng với chương trình. Thậm chí Staver sau cuối đã rời khỏi định kỳ trình Uberman Khi cô bước đầu một quá trình ko cân xứng với vấn đề ngủ trưa lâu


Lịch ngủ nhiều pha Everyman

Đối với những người quan trọng Chịu được sự khắc nghiệt của kế hoạch trình Dymaxion hoặc Uberman, một phiên bạn dạng sửa đổi được gọi là lịch Everyman được cho phép chúng ta ngủ trong khoảng thời gian “cốt lõi” là cha giờ (thường từ một giờ sáng đến 4 giờ đồng hồ chiều) tiếp nối là tía tiếng – phần lớn giấc mộng nđính trong ngày.


Cũng được tạo ra vày Staver, kế hoạch trình Everyman cung ứng cho mình tổng số 4 tiếng ngủ hằng ngày và phân biệt rằng một lượng giấc mộng cơ bản nhất mực vào đêm hôm là vô cùng quan trọng đặc biệt để duy trì nhịp sinh học . Nó cũng tương hợp rộng với một quá trình từ bỏ chín mang đến năm. Về phần mình, Staver biết đến ngủ trưa bên dưới bàn thao tác nhằm tương xứng với kế hoạch trình ngủ đã có sửa đổi của cô ý.


Cho rằng COVID-19 xuất hiện thêm kỹ năng mở rộng quá trình từ xa tận nơi, một số trong những fan vẫn lập luận rằng lịch trình ngủ tương tự nhỏng Everyman không chỉ bền bỉ bên cạnh đó hỗ trợ giấc mộng nđính thêm ban ngày có thể góp nâng cao ý thức và năng suất.


Nghiên cứu vãn hiện tại nói gì về phương pháp ngủ polyphasic-sleep

Điều tự nhiên và thoải mái là trường đoản cú hỏi liệu một định kỳ trình ngủ nhiều pha hoàn toàn có thể đáp ứng nhu yếu ngủ từng ngày của bạn cùng buổi tối ưu hóa năng suất buổi ngày hay không. Nhỏng vẫn nói, nặng nề rất có thể coi thường những nguy hại tiềm tàng của việc thiếu ngủ kinh niên, bao hàm nguy cơ tăng huyết áp , tè mặt đường nhiều loại 2 , đau tyên, thốt nhiên quỵ, mất trí tuệ, suy sút tác dụng miễn dịch, suy bớt tài năng tạo nên và náo loạn tinh thần. số 8

Bây Giờ, tất cả vô cùng ít minh chứng công nghệ chứng tỏ cho các tuyên ổn cha rằng lịch trình ngủ nhiều pha vốn dĩ bình yên hoặc nâng cấp sự minc mẫn và năng suất của ý thức. Điều bọn họ chắc chắn rằng làm cho độc nhất vô nhị là tạo cơ hội cho năng suất cao hơn cùng với số giờ thao tác tạo thêm, nhưng mà liệu có đạt được những hơn Một trong những giờ đó hay không vẫn không được khẳng định.

Theo một nghiên cứu và phân tích năm 2017 từ Trường Y Harvard với Bệnh viện Brigmê mẩn và Phụ chị em ngơi nghỉ Boston, giấc ngủ không đông đảo với giao diện tiếp xúc cùng với tia nắng sinh hoạt sinch viên ĐH tương ứng với điểm tiếp thu kiến thức phải chăng hơn đối với sinc viên gia hạn định kỳ ngủ một giấc tiếp tục.

Một nghiên cứu cắt theo đường ngang được triển khai nghỉ ngơi Oman với việc tsi mê gia của 400 tự nguyện viên vẫn kết luận tựa như rằng giấc ngủ nhiều phen bao gồm liên quan tới cả độ bi thảm ngủ ban ngày cao với tài năng vận động bị suy giảm so với người Khủng theo kế hoạch một pha kết quả tổng thể thuận tiện tuyệt nhất.)


Ưu với nhược điểm

Trước Khi vận dụng định kỳ ngủ đã sửa đổi, điều đặc trưng là đề xuất lưu ý đến một trong những tác dụng cùng rủi ro khủng hoảng tiềm tàng.


Kết luận

Do nhu cầu giấc ngủ của mọi người là khác nhau, điều đặc biệt là rời phần đa trả định về cách thức ngủ polyphasic-sleep hoặc bị ảnh hưởng vì phần đa bằng chứng truyền mồm. Đối cùng với những người có lẽ chỉ cần ngủ 4-5 tiếng từng đêm, kia hoàn toàn có thể là một trong những chọn lọc hợp lý, đặc trưng nếu như giấc mộng ngắn bổ sung vào buổi ngày giúp đảm bảo thỏa mãn nhu cầu nhu yếu ngủ.

Đối cùng với những người dân không giống, một lịch trình ngủ polyphasic-sleep rất có thể chỉ là một trong những thử nghiệm cùng với các phương châm tùy ý với tiềm ẩn rất nhiều khủng hoảng nghiêm trọng.

Nếu chúng ta đưa ra quyết định mày mò đều biến hóa vào kế hoạch trình ngủ của mình, hãy thực hiện đằng sau sự đo lường và tính toán của bác bỏ sĩ để áp suất máu, lượng mặt đường trong huyết, cholesterol, khối lượng, công dụng tyên cùng tâm trạng tư tưởng của bạn cũng có thể được theo dõi liên tiếp và chủ quan.